วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

Sharp รุ่น 25FN2 แท่น SP42M\ เครื่องดับ

ตอนรับเครื่องเจ้าของบอกว่า เปิดดูอยู่แล้วทำปลั๊กทีวีหลุด แล้วนำปลั๊กไปเสียบเพื่อดูต่อ มันก็เปิดไม่ออก
เริ่มซ่อม ดูจากอาการตอนเปิดเครื่องครั้งแรก ไฟหน้าเครื่องติดสีแดงและกระพริบ 6 ครั้ง โดยสีเขียวไม่ติดเลย (รุ่นนี้ตอนเปิดไฟจะติดแดงแล้วเปลี่ยนเป็นสีเขียวติด) ถ้าติดแต่สีแดง แสดงว่าสวิทช์ชิ่งไฟหลักยังไม่ทำงาน...
...เปิดฝาหลัง สำรวจภาคจ่ายไฟ STRS6309 แตกกระจาย รุ่นนี้ใช้ไฟ120 V ครับ เริ่มตรวจเช็ค ถอด STRS6309 ออก วัด แล้วเปลี่ยนตามรูปนี้เลยครับ (รูปได้มาจากเพื่อนช่างครับ)


 
สำคัญที่ไดโอดตำแหน่ง D703 ต้องใช้เบอร์ SV03 (เค้าว่ากันมาแบบนั้น หรือใช้ RU2 อนุกรมกัน 3 ตัว) แต่ผมใช้ SV03 ครับ อันอื่นไม่ได้ลอง หลังจากเปลี่ยนตามรูปทั้งหมดแล้ว ผมใช้หลอดไส้ 200 วัตถ์ ต่อแทนฟิวส์ไว้ก่อนครับ แฮะๆทุนน้อยครับ กันไว้ก่อน เปิดปุ๊ป ไฟวิ่งพรวดขึ้นไปอยู่ที่ 160 v หลอด 200 วัตถ์ที่ต่อแทนฟิวส์ไว้ สว่างไสวเชียว (ไฟติดแสดงว่ายังมีตัวเสียอยู่) ไอ๋หยา... ทำไมเป็นแบบงั้นหว่า.. ถอดปลั๊ก เช็คอุปกรณ์อีกรอบ(วันครึ่ง วงจรที่โหลดมามันพาหลงทางเพราะมันไม่ชัด) สุดท้ายมาเจอวงจรในหนังสือวงจรที่ตัวเองมี เวร...กรรม..หลังจากตรวจดูอย่างถ้วนถี่ พบตัวเสียเพิ่มเติมคือ ตัวออปโต้ไอโซเลเตอร์ (เล่นซะเต็มยศเลย) ตำแหน่ง IC102 ถอดออกมาวัด พบว่ารั่วที่ขา E-B (ไปลองวัดทรานฯ(Q701) เบอร์ C1815 ก็พบว่ารั่วขา C-Eนิดๆเช่นกัน) ก็เลยจัดการเปลี่ยนไปตามระเบียบ เสียบปลั๊กเปิดเครื่อง โชะ ไฟวิ่งพรวดขึ้นไปที่ 160 โวลต์เหมือนเดิม ปรับ VR ตำแหน่ง R767 ซึ่งเป็นเออเร่อท์แอมป์ ไม่มีผล วัดไฟที่ขา 2 ของอ๊อปโต จะสวิงชึ้นไปแล้วลดลงเป็น 0 V (ตามวงจรบอกจุดนี้ต้องมีไฟ 83.2v) แสดงว่าวงจรชุดเออเร่อท์แอมป์ไม่ทำงาน จึงไม่สามารถควบคุมไฟทางออกได้ ไฟจึงเกิน วัดไฟที่ขา 9 ของ STRS6309 มีไฟเป็นลบ (วงจรบอก 9.3 V
ซึ่งไฟตรงนี้ส่งมาจากขา E ของ Q701 เบอร์ C1815 นั่นเอง

และไฟเลี้ยงขา C ของทรานฯ ก็จะผ่านจากขา 8 ของ IC STRS6309 ออกมาผ่าน R 715 (ค่า 120 โอมห์) ตรวจเช็คเจอว่า R 715 ยืดค่าจาก 120 โอมห์ เป็น 120 K จัดการเปลี่ยน R715 เปิดเครื่องทดสอบ ไฟได้ 120 V แล้วครับ หลอดไฟที่ต่อแทนฟิวส์ไว้ ติดแล้วค่อยๆหรี่ลงจนเกือบดับสนิท โย่โย่ สำเร็จแล้ว พรุ่งนี้จะประกอบเข้ากับวงจรใหญ่ วันนี้เที่ยงคืนแล้ว พักก่อน...
มาต่อ เปิดไว้ 1 ชั่วโมงไม่เป็นไร (มีภาพเว้าข้างนิดๆ ถ้าไม่สังเกตุก็ไม่เห็น) กะจะเข้าโหมดปรับเอา ปิดฝาหลังเครื่อง...
เปิดเครื่องลองใหม่ ได้ 20 นาที ได้ยินเสียงภาคจ่ายไฟครางจี๊ดๆ เครื่องไม่ตัด เอาออกมาเช็คใหม่ ย้ำปริ๊นทั้ง แผงตั้ง แผงนอน
ทุกจุด(ทุกจุดจริงๆนะครับ) เจอ Q607ช๊อต เลยเปลี่ยน C512 C513และQ607 (ของเดิมเบอร์ C3851A หาไม่ได้ ใช้ C3852A แทน) ภาพที่เว้าข้างกลับมาเป็นปกตินึกว่าเสร็จ(อีกรอบ) 
ปิดฝาเครื่อง ทดสอบเปิดเครื่องได้ 40 นาที ภาคจ่ายไฟคราง..อีกแล้ว.
C ในภาคจ่ายไฟถอดมาวัดหมดทุกตัว รวมทั้ง C ของชุด เรกูเลเตอร์ด้วย สุดท้ายจับเปลี่ยนหมดเลย 5555 ม่ายหาย
อะไรเสียตรงนี้ ดูตัวแดงๆ ข้างล่างเลยครับ..
สรุปตัวเสียเลยนะครับ
อาการ 1 สวิทช์ชิ่งระเบิดมา ฟิวส์ไม่ขาด R กันกระชากไม่ขาด
ตัว เสีย STRS6309 (ใช้STRS6308 แทน เครื่องที่ซ่อม 25 นิ้ว) , D703=SV03, Q701 (2SC1815), IC 102 (ออปโต้เบอร์ PC113L) และ R 715 (120 โอมห์)ยืด ไฟจะเกิน
***** R713 -R714 560 K (2
ตัวนี้ละที่ขาด เป็นสาเหตุที่เปิดเครื่องลองได้ไม่นานแล้วมีเสียงสวิทช์ชิ่งคราง
Q 607 (เบอร์C3851A หาซื้อไม่ได้ (แทนด้วย C3852A) ตัวนี้เสีย อาการภาพเว้าทั้ง 2 ข้าง
C 1017
แห้ง เพราะรับไฟถึง 120 V (10 MF 160 V จ่ายไฟให้ ซีเนอร์ 33 V ไฟค้าหาสถาณี น่าจะแห้งทุกเครื่อง
C
ที่ขา Hor drivr แห้งลดค่า 220 MF/25V อันนี้ก็น่าจะแห้งทุกเครื่องเหมือนกัน

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณชัดเจนมากครับ แต่ผมขอนุญาติีคำถามเพิ่มเพื่อขอความเห็นจากคุณดังนี้ ในกรณีที่เปิดสวิชที่เครื่อง on แล้วไฟสีแดงติดปรกติ แต่พอกดเปิดเครื่องที่รีโมท ไฟสีเขียวติด 2 วินาที จากนั้นรีเรย์ตัดเป็นไฟเปลี่ยนเป็นสีแดงกระพริบ จะเกิดจากสาเหตุใดได้บ้างครับ ขอขอบคุณล่วงหน้า

    ตอบลบ
  2. ไฟ หน้าเครื่องติดสีแดงและกระพริบ 6 ครั้ง โดยสีเขียวไม่ติดเลย (รุ่นนี้ตอนเปิดไฟจะติดแดงแล้วเปลี่ยนเป็นสีเขียวติด) ถ้าติดแต่สีแดง แสดงว่าสวิทช์ชิ่งไฟหลักยังไม่ทำงาน(หรือเสีย)... ลอยทรานฯ Hor out ออกแล้วเช็คอุปกรณ์ตามบทความครับ ให้ไฟหลัก B+120 ออกมาก่อนครับ ไฟเขียวถึงจะติด

    ตอบลบ

บล๊อคนี้เป็นอย่างไร

สมาชิก